Elevator speech
là gì?
Elevator speech
là tiếng lóng trong ngành tiếp thị dùng để chỉ một bản tóm tắt tuy ngắn gọn nhưng
chứa đủ thông tin về một cá nhân hay doanh nghiệp. Được gọi tên như vậy vì tất
cả các vấn đề chính yếu chỉ nên được trình bày trong khoảng thời gian 30s –
tương đương với một lượt đi thang máy.
Thang máy là nơi
các nhà đầu tư thường hay đi lên xuống từ văn phòng này sang văn phòng khác khi
tổng hành dinh có nhiều tầng cho nhân viên làm việc tại một nơi với nhau. Tổng
Chấp Hành và nhân viên hạ cấp thường ngẫu nhiên đụng độ nhau trong thang máy
nhưng chỉ có được 30 giây với nhau mà thôi. Đây cũng là nơi nhiều nhà tư vấn
riêng và thân chủ kinh doanh quen biết nhau: qua một cuộc gặp gỡ 30 giấy một
cách thật là ngẫu nhiên.
Elevator speech
là một lời miêu tả súc tích, có ra kế hoạch cẩn thận, và đã được trau chuốt khá
tốt nói về công ty của bạn mà người khác có thể hiểu được trong vòng thời gian
một người cần phải có để đi 1 lượt thang máy — một chiều
Elevator speech
không phải là một “lời rao hàng.” Không nên bị lọt bẫy trong việc dùng toàn thể
cuộc đụng độ tình cờ để kể cho nhà đầu tư nghe về sự vĩ đại của sản phẩm hoặc
dịch vụ công ty mình có. Nhà đầu tư muốn mua doanh nghiệp chứ không phải là họ
muốn mua một sản phẩm nào cả. Hãy kể họ nghe cách bạn sẽ điều hành doanh nghiệp
của bạn.
Elevator speech
cần phải trả lời sáu câu hỏi dưới đây:
Sản phẩm hoặc dịch
vụ bạn có là gì? Vắn tắt diễn tả cái mà bạn đang bán. Đừng có đi vào chi tiết
có khả năng hành hạ nhà đầu tư.
Thị trường của
bạn là gì? Vắn tắt bàn bạc về người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ làm
việc trong công nghiệp nào? Họ lớn cở nào và đại diện cho bao nhiêu phần trăm
của thị trường họ?
Mô hình doanh
thu của bạn là gì? Nói một cách nhiều đơn giản hơn, bạn mong đợi làm ra tiền
bằng cách nào?
Ai là người ở
đằng sau cái công ty? Cá độ trên thằng đua ngựa chứ đừng có đánh cá vào con
ngựa, là một lời nói quen thuộc ở giữa số đông các nhà đầu tư. Kể họ nghe một
chút về bạn và quá trình kinh nghiệm và các thành tựu của đội ngũ mình. Nếu bạn
có một hội đồng lời tư vấn mạnh, kể họ nghe về các thành viên và những gì họ đã
hoàn thành.
Ai là giới canh
tranh của bạn? Không có ai hết sao? Nghiệm lại một lần nữa. Vắn tắt bàn bạc họ
là ai và cái gì họ đã hoàn thành. Cạnh tranh thành công là một ưu điểm – họ
chứng minh mô hình và/hoặc quan niệm kinh doanh của bạn làm việc tốt cả cho đối
phương.
Ưu điểm cạnh tranh
của bạn là gì? Đơn giản có mặt trong một công nghiệp với giới cạnh tranh thành
công không hội đủ các điều kiện. Bạn cần phải truyền đạt hiệu quả làm sao mà
công ty của bạn khác biệt và tại sao bạn có một ưu điểm trội hơn giới cạnh
tranh. Bạn có một eo biển phân phối tốt hơn? Bạn có các đối tác then chốt? Bạn
có công nghệ độc quyền sở hữu?
Elevator speech
của bạn phải có những khoản sau đây:
Cái “móc”: Mở
đầu lời rao của bạn bằng cách chộp lấy sự chú ý của nhà đầu tư với một cái
“móc.” Một lời tuyên bố hoặc câu hỏi khêu gợi quyền lợi của họ làm cho họ muốn
nghe nhiều hơn.
Từ 150 đến 225
chữ: Lời rao của bạn chọi không nên đi lâu hơn hơn là 30 giây.
Đam mê: Các nhà
đầu tư mong đợi nhiều năng lượng và sự cống hiến từ dân thầu khoán.
Yêu cầu: Kết
thúc lời rao của bạn với một yêu cầu, bạn phải hỏi nhà đầu tư làm một việc gì
đó. Bạn muốn có doanh thiếp của họ, ra thời biểu cho một cuộc trình bày nghiêm
túc hơn, hay yêu cầu họ giới thiệu một nhà đầu tư khác?
0 nhận xét:
Post a Comment